Lượt xem: 348

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Cẩn: Học Bác để trưởng thành

Ở Khóm 3, Phường 10, thành phố Sóc Trăng, có một cựu chiến binh ngày ngày đến từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, người dân trên địa bàn thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Qua các cuộc gặp gỡ, ông nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó tham mưu với cấp ủy, chính quyền có biện pháp tháo gở, góp phần củng cố niềm tin, mối quan hệ giữa nhân dân với tổ chức cơ sở Đảng và chính quyền các cấp. Đó là Đại tá hưu trí Nguyễn Văn Cẩn, hiện là Chi hội Trưởng Chi hội Cựu chiến binh Khóm 3, Phường 10.

 


Đảng ủy Phường 10, thành phố Sóc Trăng tặng Giấy khen cho đảng viên Nguyễn Văn Cẩn. Ảnh: Lê Vũ

 

    Cựu chiến binh Nguyễn Văn Cẩn cho rằng, những việc làm của ông là thực hiện theo gương Bác. Và học Bác trước hết là phải xây dựng được bản lĩnh của người đảng viên, phải gương mẫu trong lời nói, việc làm, dám đương đầu với khó khăn, dám chịu trách nhiệm. Trong mọi hoàn cảnh, dù trong gia đình hay ngoài xã hội, muốn người khác nghe và làm theo, trước hết mình phải thật sự gương mẫu, phải đi đầu. Đó là bí quyết mà cựu chiến binh - Đại tá Nguyễn Văn Cẩn, Chi hội Trưởng Chi hội Cựu chiến binh Khóm 3, Phường 10 áp dụng suốt hơn 10 năm qua. Cựu chiến binh Nguyễn Văn Cẩn chia sẻ thêm: “Hai nội dung tâm đắc nhất ở Bác đó là tác phong giản dị, gần gũi và cái thứ hai là tính nêu gương của Bác. Từ những điều mình tâm đắc, hằng ngày mình áp dụng, vận dụng vào công việc. Khi làm việc gì mình cũng nghĩ đến việc tạo sự lan tỏa”.

    Cựu chiến binh Nguyễn Văn Cẩn sinh năm 1956, ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Tháng 2/1975, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông xung phong nhập ngũ. 2 năm sau, ông được cấp trên cử đi học Đại học Sư phạm, chuyên ngành Ngữ văn tại Trường Đại học Vinh. Hoàn thành khóa học, năm 1981 ông được phân công đến công tác tại Trường Quân sự Quân khu 9. Cuối năm 2007 ông nghỉ hưu với cấp bậc Đại tá.

    Sau khi nghỉ hưu ông quyết định chọn Phường 10, thành phố Sóc Trăng là quê hương thứ hai của mình. Trở về cuộc sống đời thường, ở cái tuổi đáng lẽ cần được nghỉ ngơi, thế nhưng với suy nghĩ còn giúp ích được cho Đảng, cho địa phương thì cần phải làm, nên ông tham gia Hội Cựu chiến binh Phường 10. Tại đây, ông được tín nhiệm bầu vào Chi ủy Chi bộ Tổ dân phố 3, Chi hội Trưởng Chi hội Cựu chiến binh Khóm 3. Trong vai trò mới, bản lĩnh của người đảng viên, người lính Cụ Hồ đã được Đại tá Nguyễn Văn Cẩn tiếp tục phát huy. Ông dành nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu những nội dung tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với thực tiễn để vận dụng vào quá trình thực hiện nhiệm vụ mới của mình.

    Thời điểm ông nhận nhiệm vụ, Khóm 3, Phường 10 có trên 300 hộ dân, trong đó hộ nghèo chiếm gần 10%. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của người dân, ông đề xuất với cấp ủy tham mưu với chính quyền địa phương giới thiệu bà con vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội; mở các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật; giới thiệu học nghề; vận động cán bộ, hội viên xây dựng quỹ giúp đỡ vốn, giống cho gia đình hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn… Những việc ông làm đã được người dân dân Khóm 3 hiểu và đồng tình tham gia, từ đó đời sống dần phát triển rõ rệt, hộ nghèo giảm dần và hiện không còn. Đặc biệt, từ khi địa phương phát động phong trào “Xây dựng Phường văn minh đô thị”, Cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, ông cùng với cấp ủy vận động bà con trong khóm hăng hái tham gia bằng những việc làm thiết thực như tổng vệ sinh, thu gom rác thải, bài trừ các tệ nạn xã hội, vận động con em trong độ tuổi đến trường,… Ngoài ra, vận động tu sửa, nâng cấp nhiều công trình đường giao thông, làm cho bộ mặt Khóm 3 phát triển từng ngày.

    Nhận xét về cựu chiến binh - Đại tá Nguyễn Văn Cẩn, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 3, Phường 10 - Phạm Văn Bang, cho biết: “Đồng chí Cẩn luôn là đầu tàu gương mẫu. Trong mọi việc, ví dụ như khóm tổ chức hòa giải hay vận động nhân dân thực hiện các phong trào, phần việc, đồng chí luôn đi đầu để mọi người hiểu và đồng tình ủng hộ, qua đó góp phần để địa phương phát triển về mọi mặt”

    Trong hoạt động chung của khóm, với bản lĩnh chính trị, bề dày kinh nghiệm hoạt động trong môi trường quân đội, Cựu chiến binh Nguyễn Văn Cẩn đóng góp ý kiến cho chi ủy thực hiên nghiêm túc việc phê bình, tự phê bình để cùng tiến bộ; ông còn là điểm tựa cho những cán bộ, đảng viên trẻ trong các phong trào. Ngôi nhà của ông là địa điểm sinh hoạt cộng đồng, là nơi để cấp ủy Chi bộ triển khai các nghị quyết, chủ trương của Đảng, Nhà nước đến nhân dân; đây cũng là nơi cán bộ, đảng viên trẻ gặp gở, trau đổi, học hỏi thêm kinh nghiệm thực tiễn từ ông để áp dụng vào công việc. Nhiều thanh niên ưu tú được ông dìu đắt nay đã đứng vào hàng ngũ của Đảng.  Đồng chí Trần Sơn Nhất một trong những đảng viên trẻ được ông bồi dưỡng chia sẻ: Ấn tượng ở bác là tinh thần trách nhiệm với công việc, dám nói, dám làm. Với người dân thì thân thiện, gần gũi; với đảng viên trẻ thì ân cần, truyền lửa để đảng viên trẻ nâng cao bản lĩnh chính trị.

    Sự gương mẫu của ông được thể hiện bằng những việc làm cụ thể. Hầu hết những buổi họp tại khu dân cư, hay học nghị quyết, tiếp xúc cử tri ông đều có mặt lắng nghe và khẳng khái tham gia phát biểu phản ánh những khó khăn của người dân trong khóm, những mặt còn thiếu yếu của địa phương, nhất là trong công tác xây dựng Đảng; qua đó giúp địa phương đề ra nhiều chính sách hợp lý tạo sự nhất trí trong tập thể và sự đồng thuận trong nhân dân. Điều đáng quý ở ông, dù tuổi đã khá cao và sức khỏe không tốt, nhưng hằng ngày ông vẫn dành thời gia đến thăm hỏi bà con; khi có việc mâu thuẫn, bất hòa ông luôn cố gắng hòa giải tạo sự gắn kết xóm giềng. Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng Ban Nhân dân Khóm 3, Phường 10 cho biết: “Là người uy tín trong địa bàn nên trong các cuộc hòa giải, đồng chí Cẩn luôn nhiệt tình giải trình, giải thích giúp mọi người thấy được các mẫu thuẫn, từ đó hòa giải thành”.

    Phó Bí thư Đảng ủy Phường 10 - Lê Thị Hồng Nhung, nhận xét: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng chí Cẩn luôn gương mẫu đi đầu, luôn đóng góp vào những kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, góp phần giúp địa phương hoàn thành các nhiệm vụ chính trị”.

    Suốt 4 nhiệm kỳ tham gia cấp ủy, sự gương mẫu, tận tâm, sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân vì cộng đồng của cựu chiến binh Nguyễn Văn Cẩn đã tạo động lực lớn để cán bộ, đảng viên và nhân dân Khóm 3 góp sức xây dựng địa phương phát triển; nhiều năm liên tục Khóm 3 được công nhận danh hiệu Khóm văn hóa, Chi bộ được Đảng bộ Phường 10 công nhận Chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh. Dù làm được rất nhiều việc cho địa phương, ông vẫn khiêm tốn cho rằng đó là những việc làm nhỏ bé mà ông thực hành theo gương Bác.

Lê Vũ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 69
  • Hôm nay: 1459
  • Trong tuần: 70,792
  • Tất cả: 11,864,819